การเลือกซื้อและต่อเติมทาวน์เฮ้าส์ ให้เป็นบ้านสวยที่คุณถูกใจในราคาคุ้มค่า

บ้านแถว หรือที่คนทั่วไปเรียกกันติดปากว่า ทาวน์เฮ้าส์ เป็นที่อยู่อาศัยอีกประเภทหนึ่งที่เป็นที่นิยมของคนที่มีรายได้น้อยจนถึงผู้ที่มีรายได้สูง เนื่องจากทาวน์เฮ้าส์มีสนนราคาที่สามารถหาซื้อได้ตั้งแต่ 300,000-400,000 บาท ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยที่เหมาะกับผู้มีรายได้น้อย หรือทาวน์เฮ้าส์ระดับราคา 500,000-1,000,000 บาทต้นๆ ที่เหมาะสำหรับผู้มีรายได้ปานกลาง รวมไปถึงทาวน์เฮาส์ราคา 2,000,000 บาทขึ้นไปที่เหมาะกับผู้ที่มีรายได้สูงและต้องการที่อยู่อาศัยในย่านกลางเมือง ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทพัฒนาที่ดินที่สร้างทาวน์เฮ้าส์ในย่านกลางเมือง ออกมาตอบสนองความต้องการอยู่หลายโครงการ

การเลือกซื้อหาทาวน์เฮ้าส์ไว้อยู่อาศัย โดยส่วนใหญ่ผู้ซื้อมักจะต่อเติมเสริมแต่งทั้งในส่วนหน้าบ้านและหลังบ้าน เพื่อใช้สอยพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งการต่อเติมปรับปรุงทาวน์เฮ้าส์ส่วนใหญ่ผู้ซื้อต่อเติมด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เนื่องจากมีกฎหมายที่คอยควบคุมอยู่ทำให้การต่อเติมทาวน์เฮ้าส์ของผู้ซื้อเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายต้องรื้อถอน และเสียเงินเสียทองโดยใช้เหตุ ดังนั้นหากผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อทาวน์เฮ้าส์ได้ถูกต้องตามหลักและรู้วิธีที่จะต่อเติมให้ถูกต้อง ทาวน์เฮ้าส์ที่ท่านซื้อจะเป็นที่อยู่อาศัยของท่านไปได้อีกยาวนาน

การเลือกซื้อทาวน์เฮ้าส์ที่เหมาะกับการอยู่อาศัยนั้น มีหลักและข้อควรพิจารณาอยู่หลายประการ ในที่นี้จะลงลึกไปในรายละเอียดของตัวบ้านประเภททาวน์เฮ้าส์ โดยข้ามขั้นตอนการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยอย่างกว้างๆ ทั้งในเลือกทำเล โครงการ ฯลฯ ซึ่งได้กล่าวไว้ในเนื้อหาของขั้นตอนและวิธีการเลือกซื้อบ้านแล้ว ในส่วนของทาวน์เฮ้าส์มีวิธีการเลือกซื้อดังนี้

1. ทาวน์เฮ้าส์ ควรเป็นทาวน์เฮ้าส์ ที่มีหน้ากว้าง 6 เมตร เพราะนอกจากจะสามารถจอดรถได้ 2 คันและยังมีขนาดพื้นที่ใช้สอยที่มากกว่าทาวน์เฮ้าส์หน้ากว้าง 4 เมตร รวมทั้งควรเป็นทาวน์เฮ้าส์ที่มีห้องนอนอย่างน้อย 3 ห้องนอน เพื่อรองรับครอบครัวที่จะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นในอนาคต
2. ปัจจุบันกฎหมายควบคุมอาคารได้กำหนดขนาดความยาวของทาวน์เฮ้าส์ให้ลดลงจาก 80 เมตร  ต่อหนึ่งแถวหรือเพียง 40 เมตร ต่อทาวน์เฮ้าส์ 1 แถว ส่งผลต่อทาวน์เฮ้าส์หน้ากว้าง 6 เมตร ที่อาจจะมีราคาสูงขึ้น
3. โดยทั่วไปทาวน์เฮ้าส์ที่มีขนาดเล็กที่สุดจะมีเนื้อที่ 16 ตารางวา ทาวน์เฮ้าส์ขนาดดังกล่าวมักจะมีที่ว่างด้านหลังประมาณ 2-3 เมตรตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งในอนาคตพื้นที่ด้านหลังส่วนใหญ่ผู้ซื้อมักจะต่อเติมเป็นห้องครัว
4. ข้อพิจารณาอีกประการหนึ่งในการซื้อทาวน์เฮ้าส์ คือการก่ออิฐกั้นระหว่างห้องของทาวน์เฮ้าส์ ควรที่จะก่ออิฐผนังกั้นระหว่างห้องให้เลยขึ้นไปถึงส่วนบนของฝ้าใต้เพดาน อย่างมิดชิด เพื่อป้องกันขโมยที่อาจจะใช้การเดินใต้หลังคาที่เชื่อมต่อถึงกันใน ทาวน์เฮาส์ 1 แถว เป็นช่วงทางขโมยทรัพย์สินในบ้าน

สิ่งที่สำคัญสำหรับการซื้อทาวน์เฮ้าส์อีกประการหนึ่งดังที่กล่าวไว้แล้วข้าง ต้นคือ การพิจารณาของการต่อเติมทั้งในส่วนด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งโดยส่วนใหญ่ผู้ซื้อทาวน์เฮ้าส์มักจะคิดถึงการต่อเติมเพื่อขยายพื้นที่ใช้ สอยในส่วนด้านหน้าสำหรับการทำหลังคาโรงรถ หรือขยายพื้นที่บ้านไปในส่วนของที่จอดรถ