ซ้ำซากรถไฟไทย! ล่าสุดตกรางช่วงสถานีหาดใหญ่-นาม่วง

ขบวนรถไฟเส้นทางท้องถิ่น หาดใหญ่-สุไหงโก-ลก ตกรางระหว่างสถานีหาดใหญ่-สถานีนาม่วง สงขลา ไร้เจ็บ ผู้ว่าฯ การรถไฟฯ สั่งเร่งกู้ คาดสาเหตุมาจากฝนตกหนัก น้ำเซาะดินใต้ราง…

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผย “ไทยรัฐออนไลน์” ว่า ได้รับรายงานเหตุรถไฟตกรางเมื่อเวลาประมาณ 08.25 น. เมื่อวันที่ 9 ต.ค.56 โดยรถไฟขบวน 463 ซึ่งเป็นขบวนรถโดยสารท้องถิ่น  วิ่งให้บริการระหว่างสถานีหาดใหญ่ – สถานีสุไหงโก-ลก  ตกรางที่ สทล.931/5 ระหว่างสถานีหาดใหญ่ และสถานีนาม่วง ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยหัวรถจักรดีเซล 4216 ตกรางล้อที่ 2 ด้านขวา  เพลาที่ 2 ตกราง 1 ล้อ  ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ  โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งกู้ขบวนรถที่ตกราง  และซ่อมแซมทางรถไฟ โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่น่า เพราะตกรางเพียง 1 ล้อ และระยะไม่ห่างจากรางรถไฟ

ผู้ว่า การรถไฟฯ กล่าวว่า สำหรับสาเหตุในเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากสภาพทางรถไฟ ที่ชำรุดเสียหายจากฝนตกหนักต่อเนื่อง จนทำให้ดินใต้รางอ่อนตัว และกระแสน้ำได้กัดเซาะและ พัดพาดินและหินบางส่วนที่อยู่ใต้รางรถไฟออกไป โดยยอมรับว่าเส้นทางรถไฟสายใต้มีสภาพไม่ต่างจากเส้นทางเดินรถไฟสายเหนือ ซึ่งได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและน้ำท่วม แม้จะมีการซ่อมแซมแล้ว แต่เป็นการซ่อมแซมเพียงบางจุดเท่านั้น

ล่าสุด ผู้ว่า การรถไฟฯ ได้ประสานกลับมายังไทยรัฐออนไลน์ เมื่อเวลาประมาณ 10.20น. โดยระบุว่า สามารถกู้หัวรถจักรดีเซล 4216 ที่ตกรางได้แล้ว  และเปิดเส้นทางเดินรถตามปกติ เมื่อเวลา 10.15 น. โดยเจ้าหน้าที่ได้รายงานสาเหตุของรถไฟตกรางว่าไม่น่าจะมาจากปัญหาสภาพราง  แต่คาดว่าจะเป็นปัญหาที่เกิดจากการขัดข้องของหัวรถจักร  ซึ่งขณะนี้ตนได้สั่งการให้ตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วว่ามีเกิดข้อบกพร่องหรือผิดพลาดบริเวณส่วนใด