รู้จักสารเคมีที่ใช้โดยน้ำยาทำความสะอาดในครัวเรือนทั่วไป

เป็นเวลาหลายปีที่สื่อและผู้ให้การสนับสนุนได้อ้างสิทธิ์เสมอและสนับสนุนให้เราใช้น้ำยาทำความสะอาดจากธรรมชาติและน้ำยาทำความสะอาดในครัวเรือนจากธรรมชาติเพราะปลอดภัยกว่าสำหรับคุณและสิ่งแวดล้อม มีสารเคมีทำความสะอาดมากมายที่ผู้บริโภคใช้ทุกวันในการทำความสะอาดบ้าน แต่น้ำยาทำความสะอาดเหล่านี้ทำมาจากสารพิษ เช่น ปิโตรเคมี ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดจากธรรมชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเป็นหนึ่งในบุคคลที่ใส่ใจสุขภาพ

น้ำยาทำความสะอาด

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการผลิตสารเคมีสังเคราะห์จำนวนมากและโฆษณาให้ผู้บริโภคใช้ น่าเสียดาย ที่เราไม่รู้จริงๆ ก็คือ สารเคมีสังเคราะห์เหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นปิโตรเลียมและถ่านหิน ซึ่งผลิตขึ้นโดยเฉพาะเพื่อใช้เป็นอาวุธเคมีสำหรับประเด็นสงครามเคมีของโลก  อีกประเด็นหนึ่งที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ทราบก็คือสารเคมีเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่ผ่านการทดสอบความปลอดภัยสำหรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อมนุษย์และสุขภาพของสารเคมีเหล่านี้ ส่วนที่แย่ที่สุดคือสารเหล่านี้กลายเป็นสารเติมแต่งในผลิตภัณฑ์ประจำวันของเรา เช่น น้ำยาทำความสะอาดที่เราใช้ทุกวัน น้ำ อาหาร โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเรา

สารเคมีที่เป็นพิษเหล่านี้รวมอยู่ด้วยโดยที่เราไม่ทราบถึงผลกระทบและยังคงเป็นมาตรการป้องกัน 

ในแต่ละปี มีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีการแนะนำสารเคมีรุนแรงใหม่ ๆ นับล้านในขณะที่ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับความเสี่ยงจะถูกเก็บไว้โดยอุตสาหกรรมเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้  เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่งที่ทราบว่าสารเคมีใหม่ ๆ น้อยกว่าสิบเปอร์เซ็นต์ได้รับการทดสอบสำหรับผลกระทบต่อการสืบพันธุ์ การกลายพันธุ์หรือเรื้อรัง และน้อยกว่าร้อยละห้าผ่านการทดสอบสำหรับความเสี่ยงต่อสุขภาพเฉียบพลันในมนุษย์ สิ่งนั้นคือผลกระทบหรืออิทธิพลในระยะยาวต่อสุขภาพของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่ยังไม่เกิดหรือและเด็กเล็กที่ไม่ได้รับการทดสอบเลย

น้ำยาทำความสะอาดทางเคมีเหล่านี้ส่วนใหญ่เมื่อคุณใช้จะทำให้คุณได้รับสารพิษจากการสัมผัสทางผิวหนังและจากควันที่คุณหายใจเข้าไป สารเคมีเหล่านี้จะกลายเป็นอากาศและปล่อยสารเคมีที่กำเนิดในอากาศเข้าสู่ปอดของคุณเมื่อคุณหายใจ ซึ่งจะเกิดขึ้นทุกครั้งที่คุณฉีดพ่นสารพิษจากปิโตรเลียม สารเคมีทำความสะอาด  อย่างไรก็ตาม หากคุณใช้น้ำยาทำความสะอาดจากธรรมชาติ คุณจะไม่ต้องกังวลกับการสัมผัสกับสารพิษเหล่านี้ ความเสี่ยงต่อสุขภาพจะลดลงหากคุณใช้น้ำยาทำความสะอาดจากธรรมชาติ พึงระลึกไว้เสมอว่าน้ำยาซักผ้าก็เป็นน้ำยาทำความสะอาดเช่นกัน และผู้ผลิตส่วนใหญ่ไม่ได้ระบุส่วนผสมทั้งหมดที่ใช้สำหรับผลิตภัณฑ์ผงซักฟอกของตน   หากคุณใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีเป็นส่วนประกอบ คุณและครอบครัวจะต้องเผชิญกับสารเคมี เช่น ฟอสฟอรัส แอมโมเนีย เอ็นไซม์ ฟีนอล และแนฟทาลีน ร่วมกับสารเคมีอื่นๆ อีกมาก บางชนิดเราไม่คุ้นเคย และผลิตภัณฑ์เคมีเหล่านี้พบได้บ่อยที่สุดคือ น้ำยาซักผ้า. สารเคมีเหล่านี้สามารถทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อร่างกาย เช่น การจาม อาการคัน และปัญหาภูมิแพ้ ผลกระทบที่ร้ายแรงกว่านั้น เช่น ผื่นและปัญหาสุขภาพที่ซับซ้อน อาจเกิดจากปิโตรเคมีเหล่านี้ในผงซักฟอก  สารฟอกขาวเป็นสารเคมีอันตรายอีกชนิดหนึ่งซึ่งมีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรงมาก สามารถทำให้ระคายเคืองและแสบตาตลอดจนระบบทางเดินหายใจและผิวหนัง หากบุคคลใดกลืนสารฟอกขาวเข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจ ก็อาจทำให้อาเจียน ปอดบวมน้ำ หรือโคม่าขั้นรุนแรงในทันทีสำหรับบุคคลนั้น
สนใจเพิ่มเติม https://www.agrade.co.th/น้ำยาทำความสะอาด-2/