เซิร์ฟเวอร์อีเมล mail server ทำงานอย่างไร

การส่งและรับอีเมลเป็นสิ่งที่ทำในลักษณะธรรมดาๆ ที่เราไม่เคยหยุดคิดว่าการสื่อสารทางอีเมลอัตโนมัติที่รวดเร็วนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร องค์ประกอบสำคัญในการสื่อสารทางอีเมลคือ mail server มีเทคโนโลยีที่น่าสนใจมากที่อยู่เบื้องหลังการทำงานของเซิร์ฟเวอร์อีเมล การสื่อสารทางอีเมลสามารถทำได้โดยใช้เซิร์ฟเวอร์ประเภท ซอฟต์แวร์ไคลเอ็นต์อีเมลที่ใช้กันอย่างแพร่หลายคือ แพ็คเกจซอฟต์แวร์อีเมลทั้งหมดเหล่านี้ทำงานเหมือนกัน ซึ่งก็คือการดาวน์โหลดอีเมลขาเข้าไปยังเครื่องจาก mail server ที่เกี่ยวข้อง เช่น Yahoo, Gmail หรือ AOL

mail server เกิดขึ้นบนอินเทอร์เน็ตคือ

ผ่านการเชื่อมต่อระหว่างไคลเอ็นต์กับ mail server พูดง่ายๆ คือ ไคลเอนต์คือคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อผ่านที่อยู่อินเทอร์เน็ตโปรโตคอลที่ไม่ซ้ำกันผ่านอินเทอร์เน็ต และเซิร์ฟเวอร์เป็นคอมพิวเตอร์อีกเครื่องที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ซึ่งดูแลการโฮสต์และให้บริการหน้าเว็บ mail server เป็นเพียงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ทำงานบนเครื่องความเร็วสูง เครื่องความเร็วสูงเหล่านี้ได้รับการออกแบบในลักษณะที่จัดการกับคำขอของลูกค้านับล้าน

คำขอทั้งหมดให้บริการพร้อมกันกับผู้ที่เข้าถึงอีเมลหรือหน้าเว็บ กระบวนการนี้เรียกว่าเว็บโฮสติ้ง เมื่อใดก็ตามที่ส่งอีเมล ระบบจะเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์อีเมลของบริการอีเมลของคุณ ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนกลางที่จัดการบริการเฉพาะ ตัวอย่างเช่นเซิร์ฟเวอร์อีเมลจัดการอีเมล mail server อีเมลที่รับผิดชอบในการส่งอีเมลนี้เรียกว่าเซิร์ฟเวอร์ Simple Mail Transfer Protocol (SMTP) เซิร์ฟเวอร์ SMTP ส่งเมลไปยัง mail server อื่นไปยังปลายทางผ่านหลาย ๆ ฮ็อป อีเมลทุกฉบับมีที่อยู่ของผู้ส่งและผู้รับ เมื่อมีการส่งอีเมล

บริการ mail server ของผู้ส่ง ที่อยู่ของผู้ส่ง ผู้รับ และเนื้อหา

ข้อความจะถูกส่งโดยลูกค้า SMTP ระบุตำแหน่งของผู้รับ โดยค้นหาชื่อโดเมนตามรหัสอีเมลของผู้รับ ขั้นตอนนี้จะง่าย ถ้าผู้รับ แต่ละโดเมนหมายถึงที่อยู่เว็บที่ไม่ซ้ำกันซึ่งเรียกว่าที่อยู่อินเทอร์เน็ตโปรโตคอล การเชื่อมโยงระหว่างชื่อโดเมนกับที่อยู่ IP จะถูกเก็บไว้ใน mail server จะติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่จัดเก็บรีจิสทรี ที่อยู่จะถูกส่งกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ โดยเซิร์ฟเวอร์ เซิร์ฟเวอร์จะส่งอีเมลไปยังเซิร์ฟเวอร์ ของบริการอีเมลของผู้รับ เซิร์ฟเวอร์นี้ช่วยให้แน่ใจว่า

ส่งต่อไปยัง mail server เมื่อคุณส่งข้อความอีเมล คอมพิวเตอร์ของคุณจะส่งข้อความไปยัง mail server โดยใช้อินเทอร์เน็ต เซิร์ฟเวอร์จะดูที่อยู่อีเมล (เช่น ที่อยู่ในซองจดหมาย) จากนั้นส่งต่อไปยังเซิร์ฟเวอร์อีเมลของผู้รับโดยใช้แอปพลิเคชันชื่อ Sendmail ถ้าด้วยเหตุผลบางประการ เซิร์ฟเวอร์อีเมลของผู้รับไม่สามารถเข้าถึงได้ จะพยายามส่งอีเมลอีกครั้งเป็นระยะ หากหลังจาก 4 ชั่วโมง อีเมลยังไม่ถูกส่ง คุณจะได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับปัญหา หากไม่สามารถส่งอีเมลได้หลังจากผ่านไป 5 วัน จะยกเลิกและส่งการแจ้งเตือนความล้มเหลวถึงคุณ เมื่อได้รับอีเมลที่ mail server ราคาเมลปลายทาง อีเมลนั้นจะถูกเก็บไว้จนกว่าผู้รับจะดึงกลับมา

mail server