การใช้ประตูหนีไฟเพื่อป้องกันอัคคีภัยแบบพาสซีฟ

ประตูหนีไฟเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของแผนภายในอาคาร เนื่องจากจะป้องกันการแพร่กระจายของไฟและให้ความปลอดภัยแก่ผู้อยู่อาศัยในอาคารตามที่พวกเขาต้องการ ในฐานะที่เป็นการติดตั้งการป้องกันแบบพาสซีฟ สามารถควบคุมการแพร่กระจายของควัน ความร้อน และเปลวไฟตามจำนวนชั่วโมงที่แน่นอน เช่น ครึ่งชั่วโมง หนึ่งในสี่ของชั่วโมง หนึ่งชั่วโมง หรือ 2 ชั่วโมงของการป้องกัน มีอันตรายที่ใกล้เข้ามาเสมอเมื่อไฟสามารถแพร่กระจายได้อย่างอิสระรอบๆ สถานที่ เมื่อไม่มีการติดตั้งหรือจัดเก็บอุปกรณ์ป้องกันอัคคีภัยอื่นๆ ในอาคาร

ประตูหนีไฟเจ้าของอาคารต้องยอมรับข้อเท็จจริงที่ว่า

  • เมื่อใดก็ตามที่โครงสร้างของพวกเขาอ่อนแอเมื่อไม่มีการป้องกันแบบพาสซีฟ นอกจากนี้ การติดตั้งประตูที่เผาไหม้ช้าแม้ในที่ที่มีความร้อนโดยตรงก็จำเป็นต้องบำรุงรักษาประตูหนีไฟด้วยเช่นกัน 
  • ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบประตูเหล่านี้เป็นประจำ เมื่อผู้คนใช้ประตูเหล่านี้เป็นทางเดิน ไม่ว่าประตูหนีไฟจะดูแข็งแรงแค่ไหน ก็ต้องทนต่อการสึกหรอตามปกติเช่นกัน 
  • สามารถใช้งานได้ในบริเวณที่มีการจราจรคับคั่ง เช่น ห้องปฏิบัติการ ดังนั้นจึงคาดว่าชิ้นส่วนจะสึกหรอหรือประสบกับขั้นตอนการติดตั้งที่ไม่ถูกต้อง ประตูเหล่านี้บางบานอาจมีส่วนประกอบที่มีคุณภาพต่ำ
  • ที่ได้รับการรับรองสำหรับประตูเหล่านี้ เพื่อให้สามารถระบุปัญหาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ

นอกจากนี้ยังมีปัญหาอื่น ๆ เกี่ยวกับประตูหนีไฟเหล่านี้

จะช่วยได้มากเมื่อปัญหาเหล่านี้ได้รับการแก้ไขโดยผู้ตรวจสอบที่มีใบอนุญาต และชิ้นส่วนอะไหล่ควรจัดหาจากผู้ขายประตูกันไฟ ไม่ใช่เฉพาะจากฮาร์ดแวร์ใดๆ สามารถหาซื้อชุดประตูที่สามารถทนไฟได้จากร้านค้าที่เชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ชุดประกอบประตูหนีไฟควรประกอบด้วยบานประตูและกรอบที่ได้รับการอนุมัติ ปลอกหุ้ม ตลอดจนส่วนประกอบที่เป็นไปตามมาตรฐานของวัสดุกันไฟ ประตูที่ได้รับการจัดอันดับจะป้องกันได้อย่างไร ในกรณีที่เกิดไฟไหม้ ประตูจะปกป้องส่วนที่ยังคงไม่บุบสลาย ตราบใดที่ซีลกันควันและกันไฟได้รับการติดตั้งอย่างถูกต้องรอบบานประตูหนีไฟ

 มันจะทำลายจุดประสงค์ของประตูหนีไฟ

ระหว่างพื้นและขอบประตูหนีไฟซีลกันควันจะทำให้ควันเย็นไม่สามารถผ่านได้ ซึ่งเป็นคำที่ใช้กับควันที่ยังคงก่อไฟอยู่ สามารถแพร่กระจายไปยังห้องอื่น ๆ และอาจทำให้หายใจไม่ออกและขาดอากาศหายใจได้ แม้ว่าจะไม่มีอุณหภูมิที่จะทำให้เกิดแผลไหม้ ซีลนี้จะปิดผนึกควันใด ๆ และเมื่อไฟมาถึงประตู ซีลที่ลุกไหม้จะขยายออก ปิดผนึกโดยสิ้นเชิงปิดทางผ่านของควันร้อนและเปลวไฟ ที่อาจทำให้ผู้อยู่อาศัยในอาคารได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต