การสัมมนาเพิ่มมาตรฐานเพื่อสังคมไทยในการแข่งขันในตลาดโลก

องค์การการค้าโลกได้กำหนดแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการมาตรฐานให้ประเทศสมาชิกใช้มาตรฐานสากล หรือปรับมาตรฐานของประเทศให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล รวมถึงให้มีการยอมรับผลการตรวจสอบและรับรองซึ่งกันและกันผ่านกระบวนการรับรองระบบงาน ทำให้บทบาทในการค้าและเศรษฐกิจของไทยจำเป็นต้องก้าวสู่เรื่องการมาตรฐานยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกันขององค์การระหว่างประเทศทั้งในระดับภูมิภาคและระดับระหว่างประเทศ สัมมนาโดยเฉพาะอย่างยิ่งการก้าวเข้าสู่ตลาดเดียวของ AEC ซึ่งยึดแนวปฏิบัติขององค์การการค้าโลกเช่นกัน

สมอ. ได้เล็งเห็นความสำคัญของเรื่องดังกล่าว จึงเห็นควรจัดการสัมมนาเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของภาคอุตสาหกรรมให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก โดยการผลักดันให้อุตสาหกรรมผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล รวมทั้งมุ่งเน้นการสร้างสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม สัมมนาโดยส่งเสริมให้อุตสาหกรรมมีการพัฒนาไปได้อย่างยั่งยืน เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศไทยพึ่งพาเศรษฐกิจภายนอกประเทศ ทั้งการส่งออกสินค้า การลงทุน และการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศอย่างมาก จึงมีความอ่อนไหวต่อความผันผวนของเศรษฐกิจโลก และปัจจัยแวดล้อมโลกที่เปลี่ยนแปลงไป การขยายตัวทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับปัจจัยการผลิตดั้งเดิมโดยเฉพาะทุน และแรงงานที่มีผลิตภาพการผลิตต่ำเป็นอุปสรรคต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก

โดยเฉพาะในระบบการค้าเสรีที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง ดังนั้นการสัมมนาปรับปรุงผลิตภาพในด้านคุณภาพสินค้า และระบบการบริหารจัดการจึงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก ทำให้บทบาทและความสำคัญของเรื่องมาตรฐาน และการตรวจสอบรับรองจึงทวีความสำคัญ และนำมาใช้ในการลดอุปสรรคทางการค้าและสร้างการยอมรับแก่ประเทศคู่ค้า ขณะเดียวกันตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคภายในประเทศ เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีน่าเชื่อถือ