การรักษาสิวโดยทั่วไปควรรักษาที่ต้นเหตุของการเกิดสิว

การรักษาสิวโดยทั่วไปควรรักษาที่ต้นเหตุของการเกิดสิว คือต้องดูแลให้หน้าให้ถูกต้องล้างหน้าให้สะอาดอย่าปล่อยให้หน้าสกปรกหรือมีไขมันอุดดันตามรูขุมขนความเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยกระชับรูขุมขนและควบคุมความมันการรักษาสิวที่ต้องใช้อุปกรณ์ในการขัดหน้าเป็นการรักษาที่ปลายเหตุ ซึ่งทำให้สิวหายจริงแต่ก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมถ้าไม่รักษาที่สาเหตุของสิวจริงๆ อีกทั้งการรักษาสิวโดยการขัดหน้าจะมีผลทำให้ใบหน้าบางลงเรื่อยๆซึ่งการที่ใบหน้าบางมากๆจะเกิดการระคายเคืองได้ง่ายและเมื่อสัมผัสกับแสงแดดจะทำให้แสบมากกว่าปกติและยิ่งใบหน้ามีความบางมากขึ้นเมื่อโดนแสงแดดมากเกินไปอาจจะเพิ่มอัตราการเกิด ฝ้า กระ ต่างๆที่เกิดจากแสงแดดได้ง่ายกว่าคนปกติ

รวมไปถึงอัตราการเกิดมะเร็งได้อีกด้วยควรมีการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดตามความเหมาะสม เพราะโดยส่วนมากเกิดจากการที่มีผิวหน้าประเภทผิวผสมถึงผิวมัน หรือมีความมันบนใบหน้า สาเหตุใหญ่ของการเกิดสิวเนื่องจากการที่มีความมันบนใบหน้า ซึ่งเป็นสาเหตุของไขมันมันอุดตันตามรู้ขุมขนส่งผลให้เกิดปัญหาเรื่องสิว ดังนั้นคนที่มีผิวผสมถึงผิวมันจึงต้องการดูแลเป็นพิเศษ โดยส่วนใหญ่คนที่มีปัญหาความมันบนใบหน้ามักจะใช้กระดาษซับมัน เพื่อซับความมันที่ใบหน้าให้น้อยลง แต่จริงๆแล้วเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

ซึ่งไม่ได้ช่วยอะไรมากนักเป็นการทำให้หน้าไม่มีความมันชั่วเวลาหนึ่ง เพราะสาเหตุของความมันเกิดจากต่อมไขมันทำงานมากเกินไป และการที่มีรูขุมขนขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ทำให้ต่อมไขมันเร่งผลิตไขมันทำให้เกินความมันบริเวณที่มีรูขุมขนขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เมื่อเราซับความมันด้วยกระดาษซับมันแล้วความมันก็จะหายไปแต่ต่อมไขมันก็จะผลิตความมันออกมาแทนตรงส่วนที่หายไปเหมือนเดิม ดังนั้นผู้ที่มีปัญหาเรื่องความมันบนใบหน้าควรรักษาที่ต้นเหตุ โดยควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยควบคุมความมันและลดการผลิตไขมัน และควรใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่ช่วยกระชับรูขุมขนให้เล็กลง เมื่อรูขุมขนเล็กลงแล้ว การผลิตไขมันของต่อมไขมันก็จะลดลงไปด้วย